468x60 Ads


Những điều cơ bản của Sit-and-Go (Phần 1) - Giai đoạn Low-Blind


Ðây là phần 1 trong series 4 phần về những gì một người chơi Poker cần để đi từ một kẻ non nớt thành một người thắng cuộc thường xuyên tại Sit-and-Go.

Phần một sẽ tập trung vào cách chơi low-blind. Một loại Poker mà đã trở nên rất phổ biến online là single-table tournament (STT) – được biết tới với tên “Sit-and-Go."

Những trang Poker Online đều có những bàn này và được vận hành liên tục. Một bàn mới bắt đầu ngay khi bàn cũ có đủ người chơi đăng kí, vì vậy không bao giờ là thiếu chỗ. Cách chơi Sit-and-Go hoàn toàn khác với chơi cash-game. Nó tương tự với multi-table tournaments vì số lượng chip mà bạn có là có hạn. Không có re-buys và một khi bạn hết chip, bạn bị loại.

Vì vậy bạn cần phải giữ được số chip của mình từ khi bắt đầu chơi.

Cơ bản mà nói:

Khi blind thấp, bạn nên tân dụng một chiến lược bảo toàn. Không cần phải tham gia vào quá nhiều Hand và mạo hiểm hàng tấn chip khi blind còn thấp. Nếu bạn có việc gì đó phải làm trong nhà, hãy thoải mái chọn một bàn sit-and-go rồi sit-out, sau đó đi dọn bếp, quét cầu thang và nướng bánh. Khi xong bạn có thể trở lại và sẵn sàng để chơi.

Rõ ràng điều đó có chút gì đó hơi cực đoan, nhưng đó là một cách còn sáng suốt hơn việc bạn lao vào game một cách quyết liệt quá sớm.

Tránh đối đầu sớm:

Vào giai đoạn đầu của sit-and-go bạn nên tránh những cuộc đấu lớn. Không việc gì phải Bluff hay chơi những Maginal Hand với số chip lớn. Sẽ có rất nhiều thời gian cho bạn để có thể chơi quyết liệt hơn rất nhiều về sau này, vì thế đừng lo.

Những gì bạn muốn làm là không tham gia vào cuộc chơi sớm (Bet/Raise/Call…). Tuy nhiên bạn vẫn nên chơi những Hand mạnh một cách quyết liệt. Còn nếu bạn có một Hand cực mạnh, tất cả những gì bạn cần làm là Raise. Tôi sẽ không bao giờ ủng hộ việc gì khác ngoài việc đó.

Những gì tôi đang nói là không có lý do gì để chơi những game nhỏ vào giai đoạn đầu của trận đấu.

Ví dụ cụ thể:

Stack chip của bạn là 1,500. Bạn có 9 bích 9 chuồn và là Big-blind. Blind là $20/$40. Và có 4 người chơi.

Trong Cash Game, rất dễ dàng để Raise trong trường hợp này. Nhưng trong sit-and-go, tôi khuyên bạn nên Check. Nếu bạn muốn Raise, bạn phải Raise ít nhất 5 hoặc 6 lần Big-blind thì mới mong loại bớt được những người chơi thích limp.

Với ví dụ này, giả sử bạn Raise lên 240. Hai người ngồi limp lúc đầu Fold, còn người ở vị trí Cut-off và Button Call.

Flop là Q cơ  4 bích 2 chuồn. Flop là tạm với Hand của bạn. Chỉ có một quân lớn hơn và bạn đã Raise ở Pre-flop, vậy bạn nên thực hiện C-bet.

Bạn Bet 2/3 Pot, tức là khoảng 500. Cut-off Fold, còn Button Call bạn.

Tuyệt đối tránh tham gia chơi quá nhiều Hand từ lúc còn sớm.

Bây giờ thì sao?

Bây giờ hãy nhìn vào tình huống hiện tại. Bạn đã cho nửa số chip bạn có vào Pot. Bạn sẽ làm gì khi Turn xuất hiện? Pot bây giờ đã là 1,800. Nếu bạn Raise vào con Turn, khoảng Raise hợp lí nhất sẽ là tất cả số chip còn lại của bạn.

Tuy nhiên một câu hỏi được đặt ra là, bạn thích Hand của mình tới mức nào để dám đánh cược vào việc Raise All-in? Câu trả lời là dường như không nhiều lắm. Check hay Fold đều là những bước đi tồi, khi mà bạn đã cho một nửa stack của mình vào Pot.

Đây là lý do tại sao tôi khuyên bạn Check ở Pre-flop khi Blind còn thấp. Nó cho phép bạn tránh những tình huống khó khăn như thế này, và sự thật là có rất nhiều tình huống tương tự sẽ xảy ra mà nếu bạn chơi một cách thong thả lúc đầu thì sẽ có thể tránh được.

Với những Hand đủ tốt nhưng không phải Hand yêu thích của bạn, không việc gì phải thổi phồng Pot lên để cố gắng chiếm lấy một số lượng chip không đáng kể trong khi nhiều khả năng bạn vẫn có thể không lấy được chúng. Số lượng chip bạn phải đặt vào để xem liệu bạn có thực sự mạnh hay không là quá nhiều so với vô số những hiểm họa khôn lường khi mà stack là có hạn.

Bạn nên bảo toàn số chips của mình trong những mức Blind cao hơn hơn là cố gắng miệt mài trong những game nhỏ.

Chơi theo vị trí:

Cũng giống như Cash Games, bạn nên chơi chặt chẽ ở Early Position (Small-blind, Big-blind, UTG +1). Bằng cách chơi này ở Pre-flop, bạn có thể đơn giản hóa những quyết định sau Flop (nếu không Hit thì Check, hoặc Hit thì Bet, không cố gắng Bluff). Điều bạn muốn tránh trong Sit-and-Go khi còn sớm là những tình huống khó xử mà quyết định đưa ra có thể là tất cả những gì bạn đang có.

Như bạn biết, những tình huống này thường sẽ lấy đi chips của bạn hơn là magn về cho bạn chiến thắng, do vậy bạn cần tránh những tình huống đó nhiều nhất có thể. Và cách để tránh được chính là chơi chặt chẽ hơn khi ngồi ở Early Position. Bạn phải bảo toàn số chips bạn có bởi vì khi chúng hết, bạn sẽ bị loại.

Vì vậy việc chơi những Hand yếu không dựa vào vị trí có nghĩa là bạn đang “hóa vàng.”

Fold tất cả những Dominated Hand khi ở Early Position:

Nếu bạn ngồi ở Early Position, bạn nên Fold tất cả những Dominated Hand (những Hand như A-10, A-J, K-Q, K-J). Chúng có vẻ là những Hand tốt nhưng trên thực tế (trải nghiệm) chúng lại là những cái bẫy cho hầu hết những người chơi. Như tôi nói ở trên bạn phải bảo vệ số chips của mình với sự cảnh giác cao độ.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, bạn vẫn nên Raise khi có Hand cực mạnh. Bạn muốn chơi chặt chẽ, nhưng nếu bạn có Hand cực mạnh, hãy quyết liệt. Đừng sợ phải Raise khi cầm những Hand như A-A, K-K, Q-Q hay A-K. Nếu các đối thủ của bạn chơi bị động, bạn cũng có thể thử limp với những Poket Pairs tương đối (10-10 cho đến 6-6…).

Mở rộng giới hạn Hand trong “danh sách các Hand phải Raise” của bạn khi ngồi ở Middle Position:

Từ Middle Position, bạn nên chơi một game chặt chẽ tương tự. Bạn vẫn sẽ không muốn bị kẹt trong những trận chiến bất lợi về vị trí với những Marginal Hand. Tất nhiên bạn sẽ tiếp tục Raise với những Hand cực mạnh.

Lúc này bạn có thể thêm những Hand như A-J offsuit, A-J suited và K-Q suited vào “danh sách Hand Raise” của bạn. Bạn có thể bắt đầu mở rộng cuộc chơi một chút bằng việc limp với những Pocket pPairs và những Suited Connectors tốt, nhưng bạn không muốn đặt mình vào những tình huống mà phải chơi những Pot to với những Marginal Hand.

Mở rộng giới hạn Hand trong “danh sách các Hand có thể limp” của bạn khi ở Late Position:

Từ Late Position và Button, bạn không cần phải mở rộng cuộc chơi lớn hơn những gì bạn làm khi ở Middle Position. Bạn có một chút tự do hơn, nhưng vẫn chưa đến thời điểm mà bạn nên những Hand A-x (x từ 10 trở xuống) hoặc J-10. Tuy nhiên bạn có thể bắt đầu thêm một vài Hand vào “danh sách Hand limp” của mình.

Nếu bạn có thể tham gia vào một Pot giá rẻ và có nhiều người cùng tham gia với một Suited Connector tốt hay một Pocket Pair, thì đó là một nước đi tuyệt vời. Với những Hand này thì bạn nên tìm những Pot giá rẻ, nơi mà bạn có thể được tạo cách biệt bằng việc nhân đôi Stack nếu may mắn Hit.

Nếu bạn có thể làm những thứ này từ sớm, nó sẽ khiến giai đoạn sau của sit-and-go trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chú ý những lỗ hổng lý thuyết:

Qua tất cả những điều kể trên, bạn vẫn phải để ý tới những lỗ hổng trong lý thuyết.

Lỗ hổng trong lý thuyết tóm tắt là: Nếu có ai đó Raise trước bạn thì nếu muốn Call, bạn sẽ cần phải có một Hand mạnh hơn những Hand mà bạn hay dùng để thực hiện Raise.

Do vậy nếu bạn ở Middle Position, bạn có thể Raise với A-J, nhưng bạn không nên Call với A-J nếu có ai Raise trước đó.
Tóm lại, bạn thậm chí nên chơi chặt chẽ hơn khi Pot mở ra trước mắt bạn.

Trong phần 2 tới, chúng ta sẽ bàn về giai đoạn Mid-Blind của Sit-and-go.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét